17/8/16

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với não bộ của trẻ

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với não bộ của trẻ
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ruột có thể hoạt động như bộ não thứ 2 của trẻ. Để có đường ruột khỏe trẻ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và theo đó đủ chất dinh dưỡng trẻ sẽ phát triển tối đa về mặt thể chất và trí não.

Não trẻ phát triển sớm hơn mẹ tưởng

Theo các chuyên gia y tế, khung thời gian cho sự phát triển trí não của trẻ là khá sớm, bắt đầu vào giữa thời kỳ thai nghén và phát triển mạnh cho đến khi 2 tuổi. Lúc này não của trẻ có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc. Khi mới sinh, não của trẻ chỉ bằng 1/3 kích thước não bộ của người lớn nhưng chỉ trong 90 ngày nó có thể đạt tới 55%, 3 tuổi đạt 82% và 5 tuổi đạt 90% so với kích thước não người lớn.

Trong những năm đầu tiên của cuộc sống có khoảng 700 – 1000 kết nối thần kinh mới được hình thành mỗi giây. Những kết nối ban đầu này là cơ sở để trẻ có thể học hỏi, thích ứng với các thay đổi cũng như có khả năng phục hồi trong các tình huống bất ngờ về sau.

Chế độ ăn uống của người mẹ trong quá trình mang thai có thể xác định được kích thước não và cân nặng sau sinh, nếu mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ trong thời kỳ mang thai não của chúng sẽ bị ảnh hưởng và kém phát triển hơn hẳn.

Dinh dưỡng ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển não bộ

Dinh dưỡng được coi là môi trường lớn nhất có ảnh hưởng tới thai nhi và giai đoạn sơ sinh, đồng thời cũng cần thiết suốt những năm đầu đời của trẻ.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với não bộ của trẻ

Sự cân bằng các chất dinh dưỡng trong giai đoạn này rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ. Chẳng hạn, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như sắt, I ốt có thể làm giảm phát triển nhận thức, tương tự như vậy, ngày càng có nhiều bẳng chứng cho thấy DHA – một loại axit béo thiết yếu có tác động mạnh mẽ tới quá trình phát triển và học tập của trẻ.
Hậu quả nghiêm trọng xảy ra nếu trẻ em không có đủ dinh dưỡng theo các chuyên gia y tế là trẻ sẽ có bộ não nhỏ hơn do giảm myelin hóa và tế bào thần kinh đệm bị sản xuất ít đi. Kích thước nhỏ hơn của não có thể dẫn đến sự thiếu hụt về nhận thức và hành vi, điều này bao gồm chỉ số IQ thấp hơn, ngôn ngữ chậm hơn và kết quả học tập ở trường kém hơn.

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc giúp trẻ thông minh, kích thích sự hoạt động của não bộ. Với 1 đứa trẻ, não của chúng có tốc độ phát triển nhanh hơn bao giờ hết, cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng thích hợp để xây dựng não bộ là rất cần thiết trong giai đoạn này. Theo những nghiên cứu mới nhất, những ảnh hưởng của dinh dưỡng tới não trong giai đoạn sơ sinh có thể kéo dài trong suốt cuộc đời.

Mẹ thông minh để giúp con thông minh

Nếu muốn con mình thông minh, mẹ hãy đảm bảo rằng em bé của mình có đầy đủ chất dinh dưỡng bằng cách làm theo những hướng dẫn sau đây:

Đừng bỏ qua dinh dưỡng từ sữa mẹ

Khi được sinh ra, hãy cho trẻ bú sữa mẹ vì sữa mẹ có chứa một hỗn hợp các thành phần như axit béo chuỗi dài, protein và axit amin mà các nhà sản xuất sữa công thức khó có thể đưa đầy đủ vào sản phẩm của mình. Các dưỡng chất này chịu trách nhiệm cho sự phát triển các mô thần kinh ở não.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với não bộ của trẻ


Cung cấp chất béo thông minh cho bé

Giai đoạn sơ sinh cũng là giai đoạn mẹ cần cung cấp các chất béo thông minh cho trẻ, trẻ có thể nhận được chất béo thông qua sữa mẹ hoặc sữa bột. Các nhà nghiên cứu cho thấy các axit béo DHA và ARA sẽ giúp cho sự phát triển hệ thống tri giác ở trẻ sơ sinh. Các axit béo cũng làm tăng tốc độ truyền trong tế bào thần kinh khiến cho bộ não hoạt động nhanh hơn.

Không quên chất sắt

Bổ sung sắt cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bắt đầu từ lúc trẻ 6 tháng tuổi. Với những trẻ uống sữa công thức mẹ nên chọn loại có chứa nhiều thành phần này vì sắt là một khoáng chất quan trọng để duy trì số lượng các tế bào máu đỏ mang oxy đến não, thiếu sắt có thể gây ra vấn đề trong nhận thức của trẻ.

Bổ sung tiền chất dẫn truyền thần kinh

Nhiều thực phẩm có chứa chất dẫn truyền thần kinh như trứng, sữa, thịt và khoai tây… Các chất dẫn truyền thân kinh rất cần thiết cho cơ thể và não bộ, nếu không có tiền chất, trẻ có thể bị các vấn đề về thần kinh hoặc rối loạn tâm trạng. Theo Đại học Washington một số chất dẫn truyền thần kinh được tìm thấy trong thực phẩm là norepinephrine, serotonin, dopamine, glutamate, acetylcholine và aspartate…

Cải thiện hệ tiêu hóa nhờ Prebiotic


Tầm quan trọng của dinh dưỡng với não bộ của trẻ

Prebiotics giúp duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ. Prebiotics là những anh chị em ít được biết đến của chế phẩm sinh học Probiotic, là chất xơ không tiêu hóa còn lại trong ruột non và dạ dày giúp nuôi chế phẩm sinh học đồng thời giúp cơ thể phát triển. Có hai loại prebiotics là preotics – GOS (có nguồn gốc từ động vật) và prebiotics FOS (có nguồn gốc từ thực vật). Prebiotic giúp trẻ ăn ngon và đảm bảo một số lượng tốt các vi khuẩn lành mạnh trong hệ tiêu hóa có thể làm nên sự khác biệt trong sự phát triển ở trẻ.

Humana Gold – giải pháp dinh dưỡng cho trẻ

Với 100% Prebiotics GOS (Galacto-oligosaccharides) Humana Gold hỗ trợ tối ưu tiêu hoá hấp thu, phòng chống táo bón và tăng sức đề kháng đường ruột. Ngoài ra các axit béo không no chuỗi dài (LC-PUFA) – DHA, ARA, Omega 3 và Omega 6,còn giúp phát triển trí não, thị lực và hệ thần kinh cho trẻ.

Được nhập khẩu 100% từ Đức, không sử dụng nguồn nguyên liệu biến đổi gen (GMO), Humana Gold bổ sung năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ, giúp hỗ trợ sự phát triển toàn diện các tố chất sức khỏe.

Xem thêm :