25/8/17

Nhóm thực phẩm mẹ bầu nên kiêng trong 3 tháng đầu

3 Tháng đầu thai kì là thời gian hết sức quan trọng, thời điểm thai nhi phát triển từ một nhóm tế bào thành bào thai.., giai đoạn này  tỷ lệ sảy thai gần như cao nhất trong suốt thai kỳ. Chính vì vậy, ngoài việc đi lại nhẹ nhành, tránh vận động mạnh, mẹ bầu cũng cần hết sức chú ý tới chế độ dinh dưỡng hợp lý trong suốt 3 tháng đầu và các giai đoạn thai kì khác.

Thực phẩm mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng đầu




Nước dừa

Uống nước dừa khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và em bé trong bụng. Điều này hẳn bạn đã từng nghe không ít lần. Tuy nhiên, nước dừa không phải lựa chọn hoàn hảo cho những mẹ mang thai 3 tháng đầu. Nước dừa giàu chất béo có thể gây đầy bụng, khó tiêu, đồng thời làm tình trạng ốm nghén nghiêm trọng hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên chờ đến tam cá nguyệt thứ 2, 3 mới tận dụng nguồn lợi từ loại thức uống này

Dứa

Tuy hàm lượng bromelain trong 1 quả dứa không đủ gây nên những cơn co thắt tử cung nhưng với những mẹ bầu nhạy cảm, việc ăn dứa vẫn có thể gây hại cho sức khỏe. Mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý. Chỉ ăn từng ít một và ngưng ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường.





Thức uống chứa caffein

Một lượng caffein vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, nếu hàm lượng caffein vượt quá 200mg/ngày, nguy cơ sảy thai sẽ tăng gấp đôi. Hơn nữa, caffein cũng làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt và vitamin của cơ thể, làm mẹ bầu dễ mệt mỏi, buồn nôn.
những thực phẩm không nên ăn khi mang thai

Rượu bia hoặc đồ uống có cồn

Sau khi vào cơ thể mẹ, cồn trong rượu bia sẽ thông qua nhau thai tấn công trực tiếp và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.



Gan: 

Hàm lượng vitamin A trong 85gr vượt gấp 12 lần so với nhu cầu vitamin A của cơ thể và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Trong suốt 9 tháng mang nặng, 3 tháng đầu được xem là giai đoạn "nhạy cảm" nhất, do thai nhi còn quá nhỏ và mẹ bầu cũng chưa quen với những biến đổi của cơ thể. Để thai nhi phát triển tốt nhất, bà bầu nên kiêng gì trong 3 tháng đầu? MarryBaby giúp mẹ lên sẵn danh sách "đen" nhé!

Sushi: 

Không chỉ 3 tháng giữa, các loại sushi có thịt, cá sống hoặc sashimi đều nằm trong danh sách cần tránh suốt 9 tháng mang thai. Giàu protein và nhiều dưỡng chất dinh dưỡng, nhưng thịt, cá sống cũng chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại.

Các loại cá dưới biển sâu: 

Như cá kiếm, cá mập, cá ngừ đại dương… chứa hàm lượng thủy ngân cao. Khi tích tụ trong cơ thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Với phụ nữ mang thai, thủy ngân sẽ gây tác động xấu đến sự phát triển não của thai nhi.



Một số loại salad có nước sốt từ trứng sống

Như salad caesar, xốt Besarnaise, mayonnaise… mẹ cần hạn chế đrể bảo đảm, bạn nên chọn loại nước sốt đã chín kỹ hoặc đã được tiệt trùng.



Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Những sản phẩm này có thể chứa vi khuẩn listeria gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Thậm chí nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng cũng nằm trong danh sách cần tránh khi mang thai

Nguồn: Internet